Tuesday, June 8, 2010

รีวิว Laco Black Pilot's Watch Limited Edition 50 เรือน

รีวิว Laco Black Pilot’s Watch Limited Edition  สุดยอดนาฬิกานักบินจากผู้จากเยอรมันผู้ซึ่งผลิตนาฬิกาส่งกองทัพเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่สองอย่างแท้จริง



Laco เป็นนาฬิกาเยอรมันที่มีประวัติยาวนานประมาณ 85  ปี ( ก่อตั้งในปี 1925) มีความโดดเด่นในเรื่องการผลิตนาฬิกาส่งกองทัพอากาศของเยอรมันในสมัย สงครามโลกครั้งที่สอง โดยนาฬิกาเหล่านี้จัดเป็นยุทธภัณฑ์ นาฬิกาที่ใช้ในกองทัพจึงไม่มียี่ห้อบนหน้าปัดแต่มีการสลัก FL23883  ไว้ที่ข้างตัวเรือน บางครั้งก็สลักที่ด้านในของฝาหลัง


ตัวเรือนขนาดใหญ่ 55mm สำหรับ Laco รุ่นดั้งเดิม ที่ใช้่ในกองทัพ


ฝาหลังด้านในสลักรายละเอียดต่างๆ และ FL23883 คือหมายเลขประจำนาฬิกานักบิน

นาฬิกา สำหรับนักบินรบนั้นมีชื่อเป็นภาษาเยอรมันคือ Beobachtungsuhren หรือย่อว่า B-Uhren  สำหรับผู้ผลิตนาฬิกาที่ได้รับเลือกให้ผลิตนาฬิกาส่งกองทัพเยอรมันมีเพียง 5 รายเท่านั้น คือ A.Lange & Sohne, International Watch Company, Laco, Stowa และ Wempe ( http://www.calibremagazine.com/node/305 ) อย่างที่ทราบกันว่า Lange และ IWC  นั้นราคาสูงมาก ส่วน Wempe นั้นก็ไม่ได้ผลิตนาฬิกานักบินแล้ว ราคานาฬิกาของยี่ห้อนี้ก็สูงลิ่วเช่นกัน ส่วน Stowa นั้นราคายังอยู่ในช่วงที่เอื้อมถึงแต่การซื้อก็ทำได้ยากเพราะว่าไม่มีร้าน ค้าตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ยังมีเหลือก็แต่ Laco เท่านั้นที่มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย และตอนนี้ก็ได้ผลิตรุ่นพิเศษคือ Laco Black Pilot’s Watch ผลิตออกมาในจำนวนจำกัดเพียง 50 เรือนในโลกเท่านั้น
จึงถือโอกาสนี้นำมารีวิวถึงรายละเอียดกันครับ

ตัวเรือนและเม็ดมะยม
ตัว เรือนของ Laco Black Pilot นั้นสร้างจาก Stainless Steel 316L ผ่านการชุบแข็งแบบ PVD เป็นสีดำ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 42mm แต่เนื่องจากเป็นสีดำอาจจะทำให้ดูไม่ใหญ่เมื่อเทียบกับนาฬิกาขนาดเดียวกัน ตัวเรือนได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้แตกต่างจากตัวเรือนรุ่นอื่นๆของ Laco  โดยเฉพาะที่ขาหรือ Lug ของนาฬิกาได้ทำการออกแบบให้โค้งรับกับข้อมือมากขึ้น (รุ่นอื่นๆขาจะเป็นตรงๆ ทำให้ใส่แล้วกางถ้าข้อมือเล็กครับ) ขนาดความกว้างระหว่างขา 20mm ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐาน ทำให้สามารถหาสายเปลี่ยนได้ง่าย รวมถึงถ้าต้องการใส่กับสาย Nato  ก็ใส่ได้สบายมาก ได้่อารมณ์ทหาร สำหรับเม็ดมะยมนั้นไม่ได้เป็นแบบขันเกลียวเนื่องจากว่าไม่ใช่นาฬิกาดำน้ำ การกันน้ำอยู่ที่ 50m ซึ่งหมายถึงใส่ล้างมือหรือโดนฝนได้ แต่ไม่ถึงขนาดเอาไปแช่น้ำได้


ตัวเรือนขนาด 42mm


เปรียบเทียบขนาดกับ Panerai ขนาด 44mm


ด้านข้างตัวเรือน


Lug โค้ง มีขนาด 20mm


ใส่กับสายนาฬิโต้ก็สวยดีเหมือนกัน

กระจก
กระจก Shappire ป้องกันรอยขูดขีดได้ดี มีการเคลือบกันแสงสะท้อนระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีแสงสะท้อนอยู่บ้างเล็กน้อย

หน้าปัด
หน้าปัดของนาฬิกานักบินจะมีสองแบบคือ Type A และ Type B :
Type A  จะมีเครื่องหมายสามเหลี่ยมและจุดสองจุดแสดงตำแหน่ง 12 นาฬิกา และมีตัวเลขกำกับที่ตำแหน่งชั่วโมง เพื่อให้อ่านเวลาได้ง่าย หน้าปัดแบบนี้ผลิตในช่วงปี 1940-1941


หน้าปัด Type A ใน Laco รุ่น Bangkok Limited

Type B จะมีวงสองวงซ้อนกันโดยวงเล็กด้านในแสดงชั่วโมง และวงใหญ่ด้านนอกแสดงนาที ซึ่งหน้าปัดแบบ Type B นี้อ่านเวลาได้ง่ายจริงๆครับ เพราะเข็มสั้นจะชี้ตัวเลขชั่วโมง และ ชี้ตัวเลขนาทีเลย หน้าปัดแบบนี้ผลิตตั้งแต่ปี 1941 เพื่อใช้แทนหน้าปัดแบบ Type A


หน้าปัด Type B ใน Laco Black Pilot’s watch

สำหรับ Laco Black Pilot นั้นเป็นหน้าปัดแบบ Type B จึงทำให้อ่านเวลาได้ง่าย และได้เพิ่มช่องวันที่เพื่อช่วยให้ผู้สวมใส่สามารถใช้งานนาฬิกานี้ในชีวิต ประจำวันได้ง่ายขึ้น
พรายน้ำแบบ Superluminova บนหน้าปัดมีไว้เพื่อช่วยให้มองเห็นในที่มีแสงน้อยได้ดี เนื่องจากขีดพรายน้ำมีขนาดผอม ความสว่างของพรายน้ำจึงอาจจะสู้พวกที่เป็นนาฬิกาดำน้ำที่ีมีพื้นที่พรายน้ำ ขนาดใหญ่ได้


พรายน้ำสว่างระดับหนึ่ง


เปรียบเทียบกับนาฬิการุ่นอื่นๆ

กลไก
Laco Black Pilot ใช้กลไกแบบขึ้นลานอัตโนมัตหรือ Automatic มาตรฐานจาก SWISS รุ่น ETA 2824-2 เก็บพลังงานได้ประมาณ 42 ชั่วโมงเมื่อขึ้นลานเต็ม ความเที่ยงตรงอยู่ในระดับทั่วไป แต่ก็ไม่ได้วัดว่าวันหนึ่งผิดพลาดไปกี่วินาที เท่าที่ใช้งานดูก็ไม่ได้รู้สึกว่าจะเดินช้าหรือเร็วมากมายนักครับ แน่นอนว่าการใช้กลไกจาก SWISS ทำให้เชื่อถือได้ถึงประสิทธิภาพ และไม่ต้องห่วงว่าเวลาเสียแล้วจะซ่อมไม่ได้

ฝาหลัง
ฝาหลัง เป็น Stainless Steel มีสลักรูปนักบินใส่หมวกนักบินสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ขอบด้านนอกสลักตัวเลขแสดงถึงการผลิตจำนวนจำกัด และ MADE IN GERMANY



สายหนัง
สาย หนังวัวผลิตพิเศษมีรูระบายอากาศด้วย ไม่เคยเห็นสายแบบนี้ใช้ในยี่ห้ออื่นครับ นอกจากสายสีดำที่ติดมากับตัวเรือนแล้ว ในกล่องยังมีสายสีน้ำตาลแถมมาด้วยอีกเส้นหนึ่ง เพื่อให้สลับกันใส่ให้เข้ากับการแต่งกายหรือว่าจะเปลี่ยนสายเพื่อเปลี่ยน อารมณ์ของนาฬิกาก็ได้ สายทั้งสองเส้นมี buckle รมดำติดมาด้วยเลย จึงทำให้ไม่ต้องถอดเปลี่ยน buckle เวลาเปลี่ยนสาย


สายหนังมีรูระบายอากาศด้วย


สายสำรองสีน้ำตาล

กล่องหนัง
นาฬิกา Laco Black Pilot มาในกล่องหนังยาว สีดำ ใช้ซิปในการเปิดปิด ภายในกล่องมีคู่มือการใช้งานนาฬิกา และ สายสำรอง



สรุป
Laco Black Pilot’s Watch นั้นได้ผลิตจากผู้ผลิตที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับการบินอย่างแท้จริง โดยมีการเพิ่มความพิเศษคือ ตัวเรือนแบบรมดำ PVD และ วันที่ เพื่อให้ใช่ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นความพิเศษที่สุดคือ มีเพียง 50 เรือนในโลก ด้วยราคาตั้งที่ 32500 บาท คงหานาฬิกาที่ผลิตน้อยขนาดนี้และมีราคาเพียงเท่านี้ไม่ได้อีกแล้วครับ ท่านที่มองหานาฬิกานักบินแท้ๆจากเยอรมันก็ไม่ควรมองข้ามนาฬิการุ่นนี้ไปครับ ตอนนี้ยังมีเหลืออยู่บ้าง สนใจก็สั่งซื้อได้ที่ WatchKzy.com : a Laco Distributor
แต่อีกไม่นานนี้จะมีการประมูลเริ่มราคา 1  บาทที่ Watchkan.com กรุณาติดตาม facebook ของ WatchKan   เพื่อจะได้รับข่าวก่อนใครครับ


[เพิ่มเติม ณ วันที่ 19 ก.พ. 2556 : WatchKzy.com ไม่ได้เป็นตัวแทนจำหน่าย Laco แล้ว และ Hroyy.com ได้เปลี่ยนชื่อเป็น WatchKan.com]



Specification
ตัวเรือน: Stainless Steel 316L เคลือบแข็งสีดำ PVD ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 42mm ตัวเรือนแบบใหม่ Laco ไม่เคยทำมาก่อน
กระจกหน้าปัด: เป็น Sapphire Crystal
หน้าปัด: แยก วงแสดงเลขชั่วโมง กับ เลขนาที ออกจากกัน ทำให้ดูเวลาง่าย และพรายน้ำเป็น Superluminova ทำให้สามารถอ่านเวลาได้ชัดเจนในสภาวะแสงน้อย พร้อมช่องแสดงวันที่
กลไก: เป็นกลไก SWISS MADE ขึ้นลานอัตโนมัติ (Automatic)รุ่น ETA 2824-2
การกันน้ำ: 50m
สาย: สายหนังอย่างดีสองชุด สีดำ และ สีน้ำตาล มีช่องระบายอากาศ ไม่ให้อับชื้น
อื่นๆ: เม็ดมะยมขนาดใหญ่ และกล่องหนังพิเศษ

ข้อมูลและรูปภาพโดย punkky เจ้าของเว็บไซต์ http://www.watchkzy.com เนื้อหาโพสต์ครั้งแรกที่ ริวิวนาฬิกานักบิน  แห่งเว็บซื้อขายนาฬิกา วอชคัน.คอม

No comments:

Post a Comment