Tuesday, May 22, 2012

ทำไมถึงต้องเปลี่ยนสาย Panerai


นาฬิกา Officine Panerai หรือเรียกสั้นๆกันว่า PAM (แพม) ได้รับความนิยมมากมายในปัจจุบันนั้น ก็เนื่องจากมีจุดเด่นคือมีประวัติที่อ้างอิงได้ ราคาไม่ค่อยตก(แล้วแต่รุ่น) และที่เจ๋งสุดคือ เป็นนาฬิกาที่มีสายให้เปลี่ยนเล่นมากที่สุดในโลก (รึใครจะเถียง? ) ซึ่งเรื่องราวที่จะคุยกันในตอนนี้ก็คือเรื่องของสาย Panerai นั้นเค้าเปลี่ยนกันเพื่ออะไรและมันมีรูปแบบยังไงบ้าง ซึ่งเนื้อหาจะเน้นสำหรับนักเล่นมือใหม่ครับ ส่วนนักเล่นมือเก่าคงทราบอยู่แล้ว

ทำไมถึงต้องเปลี่ยนสาย Panerai
เหตุผลจริงๆนั้นก็หลากหลายมากมาย แต่ที่ผมพอจะสรุปออกมาเป็นหัวข้อได้ก็มีอยู่ 4 สาเหตุครับ

1. สายเดิมที่เรียกว่าสาย OEM นั้นราคาสูงมาก (หนังวัวประมาณ 8,000 หนังจระเข้ประมาณ 11,600 บาท) เจ้าของนาฬิกาจึงไม่อยากเอามาใส่ เพราะเสียดาย อีกอย่างเวลาขายนาฬิกาจะได้บอกได้ว่าสายนาฬิกายังไม่เคยใช้ นับเป็นการเพิ่มราคาการขายต่อมากขึ้น ดังนั้นเจ้าของนาฬิกามักจะหาสายใหม่มาเปลี่ยนโดยที่ยังคงหน้าตาของสายให้คล้ายสาย OEM มากที่สุด  ซึ่งก็มีสายแพมที่ทำมาแนว OEM ที่ WatchKzy.com ก็มีขายครับ ดูได้ที่สายแพมแบบ OEM จาก BOB และสาย PAM แบบ OEM จาก STRAP-WORKS

OEM Style Panerai Strap

2. สายเดิมๆมันไม่เท่ห์ มันไม่ได้อารมณ์ มันไม่เก๋า มันไม่แตกต่าง สรุปอยากได้อะไรที่ตัวเองชอบ อารมณ์คล้ายๆการเปลี่ยน MAG เปลี่ยนยางเพื่อแต่งรถยนต์แหละครับ สำหรับท่านที่เปลียนสายเพราะเหตุนี้ ก็มักจะเลือกสายแบบงาน Handmade หรือว่าแบบดิบๆ หรือ อาจจะเป็นแบบเรียบร้อยสุภาพ แต่งานเนี้ยบมาก สาย PAM ที่อยู่ในตัวเลือกมีมากมายหลายยี่ห้อมากๆๆ สำหรับยี่ห้อที่มีชื่อเสียงก็ตัวอย่างเช่น FerrettiGunny StrapsSTRAP-WORKS, PortoTempo , Simona, Zuegma, Wotoncraft โอ้ว..มากมายบอกไม่หมดครับ
สาย Panerai Gunny 74 Series
สายแพมยี่้ห้อ Gunny Straps รุ่น 74 Series

3. เปลี่ยนเพราะสายเดิมมันเสียหาย ขาด เก่า เน่า อันนี้ก็มีการเปลี่ยนสองแบบตามข้อ 1. หรือ ตามข้อ 2. ก็แล้วแต่ความชอบครับ แต่ส่วนมากแล้วท่านที่สายเดิมเสียหายมักจะเปลี่ยนเป็นสายแบบเดิมครับ

4. ต้องการสายที่ใส่พอดีข้อมือ เนื่องจากข้อมือ เล็ก หรือ ใหญ่กว่ามาตรฐาน ทำให้ใส่สายเดิมที่มากับนาฬิกาไม่ได้ ในกรณีนี้มักจะเป็นการสั่งตัดสายนาฬิกาให้เหมาะกับข้อมือเพื่อให้ใส่บนข้อมือสวยพอดี  สำหรับสายสั่งตัดที่คุณภาพดี ของ WatchKzy.com ก็มี Gunny Straps ครับ สามารถสั่งตัดได้ทุกขนาดทุกแบบ ทุกความยาวครับ ข้อมือเล็ก หรือ ข้อมือใหญ่ สั่งได้หมดครับ
สายแพมขนาด 22mm แบบสั้น Gunny Straps
สายPAM ของ Gunny Straps สามารถสั่งตัดได้ทุกขนาด ในรูปขนาด 22mm

ครั้งหน้ามาดูกันถึงขนาดสายของ Pam รุ่นต่างๆครับ

No comments:

Post a Comment