Friday, September 13, 2013

Review: Steinhart OCEAN 1 Vintage Red

อันนี้เป็นรีวิวที่ผมทำไว้ตั้งแต่ปี 2009 จุดที่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบันคือ
- กระจกในรุ่นปัจจุบันเป็น Sapphire Crystal
- ฝาหลังในรุ่นปัจจุบัน สลักเป็นรูป ม้าน้ำกับเทพ Poseidon
===== รีวิว Steinhart OCEAN 1 Vintage Red ============
เมื่อพูดถึงนาฬิกาดำ น้ำ หรือนาฬิกาสำหรับนักดำน้ำ เราก็จะนึกถึงนาฬิกาเรือนใหญ่ๆ หนาๆ สามารถกำน้ำได้ลึกๆ มีพรายน้ำที่สว่างมองเห็นชัดเจนในที่มืด และที่ขาดไม่ได้ก็คือขอบหมุนได้เพื่อจับเวลาดำน้ำ ซึ่งด้วย Spec เหล่านี้ทำให้นาฬิกาดำน้ำแต่ละรุ่นหน้าตาไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่นัก ตั้งแต่ยี่ห้อดังๆอย่าง Rolex Submariner หรือ Blancpain Fifty Fathoms ที่เรือนนึงราคาหลายแสนบาท ไปจนถึง Omega SeaMaster , Seiko Marinemaster ที่ราคาอยู่ในระดับหลายหมื่นบาท

สำหรับวันนี้ผมมีนาฬิกาดำน้ำมาแนะนำครับ
Steinhart รุ่น OCEAN 1 VINTAGE Red
สำหรับ Steinhart (น่าจะอ่านว่า สะ-เตอน-ฮาด) นั้นขอแนะนำหน่อยนึงว่าเป็นยี่ห้อนาฬิกาของเยอรมัน แต่เค้ามีฐานการผลิตอยู่ที่เมือง Jura ประเทศ Switzerland ผลงานที่ผ่านมาก็เป็นนาฬิกานักบินเสียส่วนใหญ่ครับ ซึ่งจุดเด่นของยี่ห้อนี้คือราคาที่คุ้มค่ามากๆ คราวนี้เค้าผลิตนาฬิกาดำน้ำออกมาหลายรุ่นด้วยกัน รุ่นที่ริววิววันนี้เป็นรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจมาก
ข้อมูลจำเพาะ
กลไก: กลไกขึ้นลานอัตโนมัติ ETA 2824-2 Swiss Made ซึ่งใช้ในนาฬิกาชั้นดีทั่วไป
หน้าปัด: บอกชั่วโมงและนาที เข็มวินาทีอยู่ตรงกลาง บอกวันที่ ที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา พรายน้ำ Superluminova C3 สีเขียว
ตัวเรือน: Stainless steel
เส้นผ่านศูนยกลาง: 42 mm
ความสูง: 13 mm
น้ำหนัก :   รวมสายเหล็กด้วยแล้วหนักไม่เบา 190 g
กระจก: Domed Acrylic Crystal
  [รุ่นใหม่เป็น Sapphire ครับ กันรอยได้ดียิ่งขึ้น ]
ความกว้างสาย: 22 mm
กันน้ำ: 300 เมตร
สาย: สายที่ติดกับตัวเรือนเป็น stainless steel ปรับความยาวโดยใช้สกรู แถมสาย Nato สี Olive (สีเทา) อีกหนึ่งเส้น


หน้าปัดและเข็ม
หน้าปัด ของ OCEAN 1 มีสีดำสนิท มีพรายน้ำขนาดใหญ่สีเขียวเพื่อเสริมให้มองเห็นได้ชัดเจนในที่ที่มีแสงสว่าง น้อย  มีตัวหนังสือสีแดง เขียนไว้สองบรรทัดว่า “OCEAN ONE” และ “SUBMERSIBLE 1000” นัยว่าจะได้อารมณ์ Rolex Double Red Sea-Dweller งานหน้าปัดดีมากตัวอักษรคมชัดพรายน้ำก็ไม่เลอะไปข้างๆ
เข็มชั่วโมงเป็นตราเบ๊นซ์เพื่อช่วยให้พรายน้ำยึดติดกับเข็มง่ายขึ้น เข็มอื่นๆก็ทำได้ดีงานเนียนมาก



ตัวเรือนและฝาหลัง
โครง สร้างของตัวเรือนแน่นหนาตามแบบฉบับ SWISS MADE ตัวเรือนเป็น Stainless Steel ขนาด 42mm ซึ่งนับว่าขนาดกำลังดีสำหรับนาฬิกายุคนี้ที่เน้นกันขนาดใหญ่ๆทั้งนั้น เมื่อเทียบกับRolex Submariner หรือ Sea-Dweller แล้ว Steinhart Ocean 1 จะขนาดใหญ่กว่า ใส่แล้วจะเต็มข้อมือพอดี (ข้อมือผม 6.5 นิ้ว) เหมาะสำหรับคนที่ชอบนาฬิกาที่ใส่แล้วเต็มข้อแต่ไม่ต้องการซื้อ Rolex DeepSea ซึ่งมีราคาสูงพอควร



Ocean 1 มาพร้อมขอบหมุนได้ทางเดียวเพื่อใช้ในการจับเวลาดำน้ำมีพรายน้ำบนขอบนี้ เหมือนกับนาฬิกาดำน้ำทั่วไป เพื่อให้มีการกันน้ำได้อย่างดีจึงมีการใช้เม็ดมะยมแบบขันเกลียวด้วย แต่ด้วยเกลียวค่อนข้างละเอียดเวลาหมุนเม็ดมะยมเข้าเกลียวควรต้องทำเบาๆและ ระวังไม่ให้มันปีนเกลียวกัน(บอกไว้เฉยๆ มันไม่ได้ปีนเกลียวกันง่ายๆครับ) ส่วนฝาหลังมีสลักยี่ห้อและบอกการกันน้ำที่ลึกถึง 300 เมตร หรือ 1000 ฟุต ซึ่งความจริงคงไม่มีใครดำน้ำลึกขนาดนี้หรอก แต่เป็นการเสริมความมั่นใจได้ว่านาฬิกาเรือนนี้ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำเข้าแน่ นอน (ถ้าไม่เผลอคลายเม็ดมะยมแล้วเอาไปแช่น้ำ)


สายและตัวล็อค
สาย ของ OCENA 1 เป็น Stainless Steel อย่างดี หนักแน่นมากแค่จับขึ้นมาก็รู้ถึงคุณภาพแล้ว ไม่ใช่สายห่วยๆเปาโหวงเหมือนนาฬิกายี่ห้อแพงๆบางรุ่น การตัดสายทำได้โดยใช้ไขควงขันสกรูออกมา ไม่ต้องเสี่ยงไปให้ช่างนาฬิกาแถวบ้านตอกโป๊กๆจนสายเราเป็นรอยเหมือนเมื่อ ก่อน


ตัวล็อคสายเป็นแบบบานพับใช้ Stainless Steelอย่างหนาในขณะที่นาฬิการาคาหลักแสนบางรุ่นยังเป็นแผ่นบางๆเองครับ


เมื่อปิดล็อคชั้นแรกแล้วจะมีพับอีกชั้นเพื่อป้องกันสายหลุดโดยไม่ตั้งใจ เรียกว่า Security lock


นอกจากสายเหล็กแล้ว OCEAN 1 ยังมาพร้อมกับสาย Nato อีกเส้นนึง เผื่อเอาไว้ใส่เล่นๆในวันสุดสัปดาห์


กลไก
ส่วน กลไกนั้นก็ไม่รู้จะรีวิวอะไรเพราะ OCEAN 1 ใช้ ETA  2824-2 ซึ่งเป็นกลไกมาตรฐานที่ใช้กันในนาฬิกา SWISS ที่ราคาไม่สูงมากนัก แต่ตอนนี้เนื่องจากมีการใช้จำนวนมาจึงขาดตลาดไปบ้าง จนนาฬิกาบางยี่ห้อหันไปใช้กลไกราคาถูกจากญี่ปุ่นเช่น Miyota เป็นต้น สำหรับ ETA  2824-2 นี้เป็นกลไกที่สั่นด้วยความถี่ 28800 ครั้ง/ชั่วโมง ทำให้เข็มนาฬิกาเดินค่อนข้างเนียนกว่าพวกกลไก 21600 ครั้ง/ชั่วโมง สามารถเก็บพลังงานในลานได้ประมาณ 2 วัน มาพร้อมระบบแสดงวันที่

กล่องและใบ
OCEAN 1 มาพร้อมกล่องหนังสีดำขนาดกำลังดี พร้อมใบประกันที่เป็นสมุดคู่มือการใช้งานนาฬิกาด้วย นาฬิกา Steinhart ทุกรุ่นรับประกัน 2 ปี

ทั้งหมดนี้ในราคา 21,500 บาทครับ
สนใจนาฬิกา OCEAN ONE ติดต่อได้ที่ 081-82-69069 โกพั้งค์ หรือ PM หรือ เมล์ info@watchkzy.com  หรือกดสั่งได้ที่ http://watchkzy.com/steinhart-ocean-red.html

No comments:

Post a Comment