Tuesday, December 31, 2013

รีวิว เร็วๆ Panerai PAM 532 "Paneristi Forever" : Quick Review

สำหรับคนที่ชอบ/บ้า Panerai เค้าเรียกกันว่า "Paneristi" คนพวกนี้มีที่รวมกลุ่มอยู่ที่ Paneristi.com ซึ่งเป็นแหล่งรวมความรู้และเรื่องราวเกี่ยวกับ Panerai ที่นับว่าใหญ่ที่สุดบน Internet ที่ผ่านมาทางบริษัท Panerai เองก็ให้การสนับสนุนเว็บแห่งนั้นด้วยการสร้าง Panerai รุ่นพิเศษสำหรับ Paneristi.com มาแล้ว 2 รุ่น คือ PAM 195 ซึ่งตัวเรือนชุบดำ DLC หน้าตาเหมือน PAM 5  (แต่ PAM 195 ออกมาก่อน PAM 5 ) ทำออกมาเพียง 200 เรือน และรุ่นต่อมาคือ PAM 360 ตัวเรือนชุบดำ DLC เช่นกัน หน้าตาก็แนวๆ PAM 0 ลองหารูปดูกันครับ รุ่นนี้ทำออกมา 300 เรือน 

และเมื่อปี 2013 ทาง Panerai ได้ทำรุ่นใหม่สำหรับ Paneristi ขึ้นมาอีกครั้ง คือรุ่น PAM 532 เป็นการผลิตแบบจำกัด (Limited) 500 เรือน ตัวเรือนขนาด 47mm เป็นแบบ 1940 case  ผมเองชอบตัวเรือนแบบ 1940 มานานแล้ว แต่ที่ผ่านมา Panerai ทำมาแบบขาดๆเกินๆ เช่นรุ่น PAM 512 ก็ทำมาเรือนเล็กตัวเรือน 42mm เอง ส่วนขนาด 47mm ก็คือ PAM 514 ก็มีวันที่มาด้วย ซึ่งมันผิดไปจากประวัติศาสตร์ และดูไม่สวย ส่วนรุ่นที่ไม่มีวันที่ก็ราคาสูงและทำมาน้อยมา (PAM 399, PAM 398)  พอมาเจอ PAM 532 ผมจึงไม่รอช้าที่จะสอยมาประดับกรุในทันที ซึ่งก็สวยถูกใจมากครับ 

เท่าที่อ่านความเห็นจากเว็บ บางคนบอกว่ารุ่นนี้มัน "เยอะ" ไป อัดอะไรมาหลายอย่างเกินไป ไม่ว่าจะเป็นตัวเรือนชุบดำ DLC , หน้าปัดมีตอร์ปิโด (PIG Dial), พรายน้ำสี Vintage ออกส้มๆ, กลไก P. 3000 ไขลาน 3 วัน และการสลัก "PANERISTI FOREVER" ที่ฝาหลังเค้าว่าเวอร์เกิน แต่สำหรับผมแล้ว สิ่งเหล่านี้มันไม่ได้กวนใจเลย 
  • ตัวเรือน DLC สีดำทำให้ดูไม่เด่น และมองดูจะเรือนเล็กกว่าความเป็นจริง ทำให้มันดูขรึมๆ ไม่กระโตกกระตาก แถมยังเป็นรอยยากด้วย
  • PIG Dial นั้นถ้าไม่มองดีๆก็มองไม่เห็นครับ ผมรู้สึกมันเป็น Gimmick ที่ดี ไม่โดดเด่นมากแบบว่า "ดูชั้นสิ เจ๋งมั้ยล่า.." 
  • พรายน้ำ Vintage ยิ่งตอกย้ำความ Vintage ได้ดี แม้ว่ามันจะไม่สว่างมากเท่ากับ PAM เรือนอื่นๆที่ผมมี
  • PANERISTI FOREVER ที่ฝาหลัง ผมก็คิดว่ามัน "เจ๋ง" ดี ไม่รู้สึกว่ามันจะ "เวอร์" ตรงไหน ต้องถอดนาฬิกาออกจากข้อมือ แล้วพลิกหลังดูถึงจะเห็น แหมหากินกับ Panerai มาตั้งนานแล้วขอหน่อยเหอะ
  • กลไก P. 3000 ก็ดีแล้ว ไขลานลื่นดีครับ ราคาขนาดนี้ใส่ UNITAS มา เดี๋ยวคนก็ด่าอีก
สายที่มากับ PAM 532 เป็นสาย Assolutamente ขนาด 26/22mm ผมซึ่งผมว่ามันไม่ค่อยจะเข้ากับนาฬิกาเท่าไหร่ และแน่นอนว่า พ่อค้าขายสายนาฬิกาอย่างผมคงไม่ใส่สายเดิมที่มากับนาฬิกาแน่นอน ผมจึงงัด Gunny Caitlin 2 26/26mm มาเข้าคู่กับ PAM 532 ซึ่งก็ดูเข้ากันดี


Panerai PAM 532 "Paneristi Forever"
รีวิว Panerai PAM 532 "Paneristi Forever"
รีวิว Panerai PAM 532 "Paneristi Forever"
Panerai PAM 532 "Paneristi Forever"
Panerai PAM 532 "Paneristi Forever" uses springbar to attach strap
Panerai PAM 532 "Paneristi Forever" ใช้ springbars ในการยึดสาย
Panerai PAM 532 มีสลัก "PANERISTI FOREVER" ที่ฝาหลัง
PIG Dial on PAM 532
ริวิวชัดๆ หนัาปัด ตอร์ปิโด หรือ PIG Dial บน PAM 532
พอดีรีบเอานาฬิกามาใส่ ไม่ได้ถ่ายรูปกล่องไว้ รุ่นนี้มาพร้อมกล่อง Special Edition แบบใหม่ คือฝาบนเป็นกระจก โชว์ให้เห็นนาฬิกาข้างใน ซึ่งอันนี้คนก็ด่าเยอะเหมือนกัน ผมก็เห็นด้วย (กับที่ด่ากัน) คือกล่องมันใหญ่ และคนที่มีรุ่นนี้น่าจะมีนาฬิกาหลายเรือนแล้ว คงจะเอานาฬิกาไปเก็บกับกล่องรวมหรือไม่ก็ในเซฟอยู่แล้ว ดังนั้นการทำกล่องที่มีกระจกด้านบน ไม่ค่อยจะมีประโยชน์เท่าไหร่ แต่ก็ไม่เป็นไร เค้าทำมายังไงก็ต้องรับตามนั้นครับ

สรุปผมชอบ PAM 532 มาก ตอนนี้ใส่ติดข้อมือเลย เอาไว้ถ้ามีเวลาจะรีวิวยาวๆอีกทีครับ

1 comment:

  1. คุณค่าของนาฬิกาทุกๆเรือนอันที่จริงแล้วนั้น อยู่ที่เจ้าของจะให้เขาครับ
    เราชอบเขาซะอย่าง เสียงวิจารณ์ก็เป็นเพียงแค่เสียงนกเสียงกาครับ

    ได้มี ได้ครอบครอง ได้เก็บ ในสิ่งที่เราชอบ
    ได้สวมใส่เขา ได้มองเขาด้วยความเอิบอิ่ม
    ใจมันก็เป็นสุข มันก็แค่นั้นจริงๆ

    ReplyDelete