Thursday, May 20, 2010

รูปเปรียบเทียบ Dievas California กับ PAM 249

มีคำถามบ่อยๆว่า Dievas หน้าปัด California นั้นเหมือนกับ PAM 249 แค่ไหน ซึ่งต้องเรียนว่าความจริงแล้ว Dievas นั้นไม่ได้ทำออกมาเลียนแบบ PAM 249 โดยเฉพาะเจาะจง ชื่อเต็มของ Dievas รุ่นนี้คือ Vintage Kampfschwimmer (Kampfschwimmer: Combat Swimmer : นักประดาน้ำจู่โจม) ตาม Catalog เค้าบอกว่าได้แรงบันดาลใจจากนาฬิกาที่นักประดาน้ำจู่โจมของเยอรมันใช้ในสมัย 1940 โดยหนัาปัดของนาฬิกาแบบนี้จะเป็น California ซึ่งหมายถึงหน้าปัดแบบที่ครึ่งบนเป็นเลขโรมัน ครึ่งล่างเป็นเลขอารบิค ซึ่งนาฬิกาที่มีหน้าปัดแบบนี้มีอีกหลายยี่ห้อเลย ดังตัวอย่างข้างล่าง
California Dial Watches, PAM 249
เนื้อหาตามลิงค์ http://bit.ly/bXcWZ7 (photo by Asimut from http://www.horomundi.com)

Vollmer
หน้า California

Aristo


รุ่นอื่นๆก็มีให้ดูที่ http://bit.ly/b6lG2L ครับ

ทีนี้มาถึงคำตอบว่า Dievas California กับ PAM 249 มีความเหมือนหรือแตกต่างอย่างไร ก็ต้องอธิบายด้วยภาพครับ (คลิกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่ได้ครับ)
หน้าปัด: ด้านซ้ายคือ PAM 249 ส่วนด้านขวาคือ Dievas
California Dial Panerai, Dievas
ตัวเรือนด้านข้าง : PAM 249 ซ้าย Dievas ขวา
Dievas California VS PAM 249
ด้านข้างอีกมุมหนึ่ง : PAM 249 บน Dievas ล่าง


อีกด้านหนึ่งของตัวเรือน : PAM 249 ซ้าย Dievas ขวา
PAM 249, Dievas California
กลไก: PAM 249 ด้านซ้าย Dievas ด้านขวา ต่างเป็น Unitas 6497 ทั้งคู่ แต่ของ Panerai จะมีการขัดแต่งอีกรูปแบบแถมมี Swan Neck และเก็บพลังงานได้ 56 ชั่วโมง ซึ่ง Dievas จะเก็บพลังงานได้ประมาณ 42-48 ชั่วโมง แต่ก็ขัดแต่งได้สวยเหมือนกัน
PAM 249 Movement, Dievas Unitas 6497

โดยภาพรวมแล้วนาฬิกาสองเรือนนี้คล้ายกันมากๆ ต่างกันในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ถ้าเห็นคนละครั้งหรือมองไกลๆหน่อยก็แยกแยะลำบาก จะเลือกเรือนไหนก็ต้องตัดสินใจเองแหละครับ :)

No comments:

Post a Comment