Saturday, November 16, 2013

ทำให้ Sony SmartWatch 2 เตือนเป็นภาษาไทย

เนื้อหานี้ตัดตอนมาจากรีวิว Sony SmartWatch 2  ครับ

 Sony SmartWatch 2 กับภาษาไทย

หลังจากได้นาฬิกามา ผมก็เพิ่งรู้ว่า App มาตรฐานจาก SONY เช่น Facebook, SMS, Mail ไม่รองรับภาษาไทย !!!  คืออ่านภาษาไทยไม่ได้ครับ อะไรที่เป็นภาษาไทยจะกลายเป็น ????? ทั้งหมด ซึ่งภาษาไทยนั้นสามารถอ่านได้ไม่มีปัญหาใน SmartWatch รุ่น 1 แต่รุ่น 2 กลับอ่านภาษาไทยไม่ได้ พอได้เห็นจุดอ่อนตรงนี้ ครั้งแรกผมรู้สึกเสียอารมณ์มากๆ เหมือนโดนหลอกเลย เพราะการที่นาฬิกาแสดงข้อความ ????? มันถือว่าใช้งานไม่ได้ กลายเป็นนาฬิกาธรรมดา แถมที่แย่คือมันดันเตือนโน่นนี่นั่นตลอดเวลาแต่เป็น ??? ยิ่งหงุดหงิดไปใหญ่ ไม่รู้ใครส่งอะไรมาบ้าง ต้องไปหยิบโทรศัพท์มาดู ทำให้เสียอารมณ์จนแทบจะโยนมันทิ้งเลยครับ เรื่องนี้ทำเอาเซ็งไปหลายวันเลยครับ

Facebook Notification ที่อ่านไม่ออกว่าคนส่งอะไรมา สร้างความหงุดหงิดเป็นอย่างยิ่ง
Facebook Notification ที่อ่านไม่ออกว่าคนส่งอะไรมา สร้างความหงุดหงิดเป็นอย่างยิ่ง
อ้อ..นอกจาก Facebook จะแสดงภาษาไทยไม่ได้แล้ว การเตือนของ Facebook App ก็มั่วมากๆ เพื่อนบางคนโพสต์ มันเตือน บางคนโพสต์มันไม่เตือน ซึ่งความจริงมันไม่ควรเตือนเลยด้วยซ้ำ มันควรจะเตือนเฉพาะที่ต้องเตือนจริงๆ เช่นเพื่อนส่งข้อมา หรือมีคนมา Comment รูปเราอะไรประมาณนี้

Sony SmartWatch 2 อ่านภาษาไทยบน Facebook ไม่ได้ (แต่ความจริงทำได้)
พอแตะที่ข้อความเพื่อจะอ่านรายละเอียด ก็เห็นเป็น ????? เต็มไปหมด
หลังจากนั้นผมก็ค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหา ภาษาไทยบน SW2 มาตลอด และก็พบว่า ยังมีอีกหลายภาษาก็อ่านไม่ได้ครับ อย่างเช่นภาษาอาหรับ ซึ่งมีคนถามใน Support Forum ของ SONY ว่าทำไมอ่านไม่ได้ และก็มีคนจาก Sony บอกว่า ไม่ได้เป็นปัญหาของอุปกรณ์ (คนมีปัญหาคือพวกคุณที่ดันไม่ใช้ภาษาอังกฤษ --อันนี้ผมคิดเอง)  อ่านแล้วรู้สึก "เงิบ" และรู้สึก "แย่" กับ SONY มากๆ



Sony Support ออกมาบอกว่าการอ่านภาษาอาหรับไม่ได้ ไม่ใช่ความผิดพลาดอะไร แต่เป็นการตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก (กระทู้เต็มอยู่ที่ Arabic  language does not appear in the smartwatch 2)

ผมถอดใจและคิดว่าคงต้องรอ updae firmware ถึงจะแก้ได้ ก็คอยหาข้อมูล update firmware แต่ก็มีคนบอกมาว่า SONY ไม่เคย update อะไรให้กับ LiveView และก็ SmartWatch รุ่นแรกเลย ดังนั้นไม่ต้องหวังว่า SONY จะมี update อะไรให้กับ SW2 โอ้ว...แต่ผมก็ไม่ละความพยายาม ก็ลองหาวิธีต่างๆที่จะแสดงภาษาไทยบน SW2 โดยทำ App ขึ้นมาเอง ซึ่งก็สามารถทำได้ครับ และก็ได้ความรู้มาว่า Notification API ของ SONY นั้นมีปัญหากับภาษาไทย ดังนั้นถ้าเขียน App โดยไม่ใช้ API ของ SONY ก็จะสามารถแสดงภาษาไทยบน SW2ได้

Sony SmartWatch 2 แสดงภาษาไทย
SW2 สามารถแสดงผลภาษาไทยได้ เพียงแต่ App ของ Sony ทำมาไม่ดีจึงไม่แสดงภาษาไทย



Sony SmartWatch 2 แสดงภาษาไทย
แสดงตัวอักษรภาษาไทยได้หลายขนาด
แต่...การที่จะทำ App อ่าน facebook บน SW2 นี่ไม่ใช้เรื่องง่าย ถ้าทำได้คงรวยไปแล้ว อย่ากระนั้นเลย ลองหาดู App ที่คนอื่นทำไว้แล้วซิว่ามีอันไหนที่ พอจะเข้าท่าบ้าง ขอแค่ไม่ใช่ API ของ SONY มันจะแสดงตัวหนังสือออกมาเป็นภาษาไทยได้ ซึ่งผมก็ไปพบกับ App อันหนึ่งคือ Augmented Smartwatch Pro (http://augmentedtraffic.wordpress.com/ โหลดได้จาก Play Store) ราคา 209 บาท ($6.76) ดูหน้าตาโอเค การแสดงข้อความเตือน เห็นได้ชัดว่าไม่ได้ใช้ API ของ SONY ผมจึงกดซื้อมาใช้ดู และก็พบว่าสวรรค์มีจริง ! มันทำให้ SW2 ของผมฉลาดขึ้นอย่างทันที! ข้อความเตือนต่างๆแสดงภาษาไทย ภาษาญี่ปุ่น และภาษาอื่นๆได้อย่างถูกต้องสวยงาม นอกจากเรื่องแสดงภาษาไทยแล้ว App ตัวนี้มีประโยชน์มากๆ ใครที่มี SW2 แม้จะไม่สนใจว่าต้องการใช้ภาษาไทย ก็ควรจะต้องมี App นี้ไว้ในเครื่องครับ

Sony SmartWatch 2 แสดงภาษาไทยใน Facebook
ใช้ Augmented SmartWatch Pro แล้วชีวิตก็ดีขึ้น ในรูปเป็น Facebook Messenger Notification

Augmented Smartwatch Pro

App ตัวนี้เป็นสุดยอดแห่ง SW2 App ครับ ทาง SONY ควรให้ทุนคนทำสัก $1M ครับ ความสามารถของมันเท่าที่ผมใช้งานมีดังนี้ (จริงๆมีมากกว่านี้อีก)

  1.  แสดงการเตือนออกมาเป็นภาษาไทยได้ 100% ให้ SONY SmartWatch2 อ่านภาษาไทยได้ครับ
  2.  โดยปกติจะมี App สำหรับเตือนแยกๆกันไปเช่นจะให้เตือนว่ามีคนส่ง Line ก็ต้องไปหา App เฉพาะการเตือน Line ซึ่งมักจะไม่ฟรี แต่ Augmented Smartwatch Pro สามารถเลือกได้ว่าให้ส่งแสดงการเตือนของ App ไหนในโทรศัพท์ให้มาแสดงที่ SW2 นั่นคือถ้าเราเลือกว่าให้แจ้งเตือน Line ถ้ามีคนส่ง Line มา ข้อความทาง Line ข้อความนั้นก็จะถูกแสดงออกมาที่ SW2 โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องกดปุ่มเพื่อดูเลย เค้าเรียกว่า Hand Free ซึ่งสามารถทำแบบนี้ได้กับทุก App ที่ลงอยู่ในโทรศัพท์เราครับ สุดยอดมากครับ
  3. แสดงข้อมูลต่างๆออกบนจอเล็กๆได้สวยงาม ผมชอบที่มันมีตัวหนังสือเล็กๆเต็มจอไปหมด
Sony SmartWatch 2 แสดงภาษาไทยใน Line
มี คนส่งข้อความมาที่ LINE ก็จะมาโผล่ที่ SW2 อันนี้เจ๋งมาก บางทีนั่งทำงานอยู่ ก็จะได้ไม่ต้องไปหยิบโทรศัพท์มาดู (เวลาเตือน มันจะสั่น)
Sony SmartWatch 2 แสดงภาษาไทยใน Mail
Mail Notification มีคนส่งเมล์มา หัวข้อเมล์ กับเนื้อหานิดนึงก็จะมาแสดงที่ SW2 มีการสั่นเตือนด้วย
ผมจะหาโอกาสเขียนอธิบายการใช้งาน Augmented SmartWatch Pro ในโอกาสต่อไปครับ

Augmented SmartWatch Pro - เป็น App ที่ทำให้โทรศัพท์ส่งการแจ้งเตือนทุกอย่างไปยัง SW2 ได้ และการแจ้งเตือนที่ออกจาก App Augmented SmartWatch Proนี้ก็รองรับภาษาไทย และภาษาอื่นๆได้เป็นอย่างดี

App นี้ไม่ได้ทำให้ระบบภายใน SW2 เปลี่ยนเป็นภาษาไทยนะครับ App facebook หรือ App อื่นๆที่มาจาก Sony หรือผู้พัฒนาอื่นๆ ที่แสดงผลภาษาไทยเป็น ??? ก็ยังคงแสดงผลเป็น ??? อยู่ต่อไปนะครับ

นอกจากนั้นทางตัวผมเองเขียนบทความเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อเผยแพร่สิ่งที่ผมพบเจอมา โดยไม่ได้มีผลประโยชน์อันใดจากผู้พัฒนา App นี้ ดังนั้น ถ้าท่านมีปัญหาในการใช้ App นี้ กรุณาสอบถามไปยังผู้พัฒนาโดยตรงครับ
==== เพิ่มเมื่อ 5 Dec 2013 ===
ลิงค์ไปยัง การตั้งค่าต่างๆของ Augmented SmartWatch Pro

18 comments:

  1. ขอบคุณมากครับผม ดีใจสุดๆครับ ก่อนหน้านี้ผมก็คิดว่าคงต้องแก้ด้วยการเขียนappขึ้นมา แต่ความสามารถไม่ถึงครับ เลยถอดใจไปแล้ว มาเจอบทความของท่านเลยขอขอบคุณก่อนแล้วจะไปลองครับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณมากๆครับ กำลังจะได้ของพรุ่งนี้ จะลองเอาไปใช้ดู ขอบคุณครับ ขอบคุณ

    ReplyDelete
  4. ขอวิธีเซ็ทหน่อยครับ ผมเซ็ท แล้วมันขึ้นแต่เฟส บุ๊ค

    ReplyDelete
  5. แล้วมันมี app ตัวอื่นๆที่โชว์ภาษาไทยได้ปกติมั้ยครับ

    ReplyDelete
  6. ผมเพิ่งเขียนการตั้งค่าของ Augmented SmartWatch Pro ที่โพสต์นี้ครับ http://watchkzy.blogspot.com/2013/12/augmented-smartwatch-settings.html

    ReplyDelete
  7. ขอบคุณครับ สุดยอดในสามโลกครับ

    ReplyDelete
  8. ผมซื้อ app มาแล้วแต่ยังอ่านไทยไม่ได้ครับ ช่วยที่ครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. วิธีเซ็ตตามนี้ครับ http://watchkzy.blogspot.com/2013/12/augmented-smartwatch-settings.html ภาษาไทยนี่แสดงเฉพาะภายใน App นี้นะครับ ไม่ใช่ทำให้ SW2 อ่านไทยได้โดยตัวเอง

      Delete
  9. ผมขอวิํธีเซ็ตหน่อยครับทำไม่ได้อ่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. วิธีเซ็ตตามนี้ครับ http://watchkzy.blogspot.com/2013/12/augmented-smartwatch-settings.html ภาษาไทยนี่แสดงเฉพาะภายใน App นี้นะครับ ไม่ใช่ทำให้ SW2 อ่านไทยได้โดยตัวเอง

      Delete
  10. อยากได้โปรแกรมจังครับแต่ซื้อไม่ได้อ่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ซื้อจาก Google Play ได้เลยครับ

      Delete
  11. ลงแล้วแต่การแสดงภาษาไทยยังเป็น ???? ตั้งค่าตามที่ Post ไว้แล้วครับ เลยสงสัยว่าต้องเอาโปรแกรมต่าง ๆ ของ SONY Smart Watch เช่น FB LINE MAIL ฯ ออกด้วยมั้ย เพราะตอนนี้มันเตือนด้วยโปรแกรมเหล่านี้อยู่
    หมายเหตุ : ลองเอา Line ของ Smart Watch ออก มันไม่เตือนเลยครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ลองเอาโปรแกรมของ Sony ออกดูครับ

      Delete
  12. กำลังจะซื้อ มีโปรแกรมแนะนำ อะไรน่าสนใจ สำหรับ sw2 บ้างครับ แนะนำหน่อยครับผม

    ReplyDelete
  13. โหลดแล้วคับ แต่ FB,IG อยากให้มันโชว์รูปภาพด้วยคับ ไม่อยากให้โชว์แต่ตัวหนังสือ ต้องเซ็ทตรงไหน ช่วยบอกทีนะคับ

    ReplyDelete
  14. Sony SmartWatch 2 อ่านภาษาไทยบน Facebook ไม่ได้ (แต่ความจริงทำได้). พอแตะที่ข้อความเพื่อจะอ่านรายละเอียด ก็เห็นเป็น ????? เต็มไปหมด ... qsmartwatch.blogspot.de

    ReplyDelete